Lựa Chọn Giải Pháp ERP Để Nâng Cao Năng Lực Quản Trị Và Cạnh Tranh Trong Nền Kinh Tế Hội Nhập

Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập ngày càng sâu rộng, các doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về quản trị và cạnh tranh. Một trong những giải pháp tối ưu để nâng cao năng lực quản trị và cạnh tranh là triển khai hệ thống ERP (Enterprise Resource Planning). Vậy làm thế nào để lựa chọn được giải pháp ERP phù hợp và đối tác triển khai chính xác?

Xem xét quy mô, nhu cầu và xác định phạm vi triển khai ERP

Trước khi quyết định đầu tư vào ERP, doanh nghiệp cần xác định rõ quy mô, nhu cầu và xác định phạm vi triển khai phù hợp. Một số yếu tố cần xem xét bao gồm:

  • Quy mô công ty: Số công ty, chi nhánh, nhà máy cần triển khai ERP
  • Số lượng nhân sự sẽ sử dụng hệ thống: Nhân sự các phòng ban, chi nhánh, nhà máy
  • Nhóm sản phẩm, sản lượng sản xuất, sản lượng bán hàng, số lượng giao dịch mỗi ngày
  • Hình thức và nhu cầu quản lý sản xuất, đặc biệt với doanh nghiệp sản xuất
  • Quy mô mở rộng và phát triển trong tương lai (3-5 năm tới)
  • Những bức xúc lớn nhất hiện nay của công ty và các phòng ban
  • Ngân sách đầu tư cho dự án ERP (thường được ghi nhận và phân bổ chi phí trong 5-10 năm)

Xem xét quy mô, nhu cầu và xác định phạm vi triển khai ERP

Việc xác định rõ những yếu tố này sẽ giúp doanh nghiệp chọn được giải pháp ERP với quy mô và tính năng phù hợp, tránh đầu tư dàn trải, lãng phí.

Xem xét và lựa chọn đối tác triển khai ERP

Sau khi xác định được nhu cầu và phạm vi, bước tiếp theo là lựa chọn đối tác triển khai ERP. Đây là một quyết định quan trọng vì đối tác sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt quá trình triển khai và vận hành hệ thống. Một số tiêu chí lựa chọn đối tác triển khai ERP bao gồm:

  • Sau khi xác định được nhu cầu và phạm vi, bước tiếp theo là lựa chọn đối tác triển khai ERP. Đây là một quyết định quan trọng vì đối tác sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt quá trình triển khai và vận hành hệ thống. Một số tiêu chí lựa chọn đối tác triển khai ERP bao gồm:
  • Năng lực tư vấn và đưa ra giải pháp phù hợp cho các nhu cầu của doanh nghiệp. Đây là một quá trình đánh giá kéo dài từ 3-9 tháng, giúp doanh nghiệp hiểu rõ năng lực thực sự của đối tác.
  • Kinh nghiệm triển khai thực tế của đội ngũ tư vấn. Nhân sự tham gia tư vấn chính nên có ít nhất 8 năm kinh nghiệm với 10+ dự án có quy mô tương tự.
  • Khả năng trình bày, demo chi tiết giải pháp chứ không chỉ dừng ở mức hỏi đáp. Với ERP, nói "yes" thì dễ nhưng triển khai mới là thử thách.
  • Thông tin khách hàng tham khảo đã triển khai thành công, đặc biệt ở cấp lãnh đạo như TGĐ, PTGĐ, GĐ Tài chính, Kế toán trưởng. Nên trao đổi với ít nhất 2 khách hàng.

Xem xét và lựa chọn đối tác triển khai ERP

Đánh giá và lựa chọn giải pháp ERP

Bên cạnh việc lựa chọn đối tác triển khai, doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến việc đánh giá và chọn lựa giải pháp ERP phù hợp. Một số yếu tố cần xem xét bao gồm:

  • Giải pháp ERP chuyên ngành (Best practices for Industry) sẽ đáp ứng tốt các bài toán đặc thù của từng lĩnh vực. Điều này thể hiện rõ qua cách trình bày và demo giải pháp.
  • Giải pháp cần giải quyết được những nhu cầu trọng yếu hiện tại, đồng thời có khả năng tích hợp với các công nghệ mới như IoT, Machine Learning và mở rộng trong tương lai.
  • Giải pháp đã được các tập a, công ty lớn trên thế giới cũng như Việt Nam tin dùng.
  • Nhà cung cấp giải pháp có văn phòng tại Việt Nam và nhiều đối tác triển khai.
  • Được đối tác dẫn đi tham quan thực tế ít nhất 2 khách hàng đã triển khai ERP thành công với quy mô tương tự.

Đánh giá và lựa chọn giải pháp ERP

Bạn quan tâm chủ đề gì?

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
Bình luận
Đánh giá
Gửi bình luận

Nỗ lực của tập thể các bên liên quan, bao gồm KMW Việt Nam, KMW Hàn Quốc và Citek, đều đáng được ghi nhận. Chúng tôi đánh giá cao chuyên môn tư vấn và triển khai xuất sắc của Citek, được thể hiện qua tinh thần cống hiến không ngừng. Nếu các dự án trong tương lai được thực hiện, chúng tôi mong muốn tiếp tục hợp tác cùng Citek.

Ông Kim Kap Youl

Ông Kim Kap Youl

Tổng Giám đốc KMW Việt Nam